Chia sẻ kinh nghiệm khóa tập huấn và chuyển giao công nghệ “Ứng dụng phần mềm mô phỏng BSG trong giảng dạy thực hành chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế”
Được sự tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường và Ban Chủ nhiệm khoa Kinh tế, 02 giảng viên thuộc bộ môn QTKD đã được cử đi Hà Nội tập huấn trong 02 ngày 4-5/12/2014 khóa tập huấn và chuyển giao công nghệ “Ứng dụng phần mềm mô phỏng BSG trong giảng dạy thực hành chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế”. Khóa tập huấn đã mang lại nhiều điều bổ ích và hấp dẫn. Chúng tôi nhận thấy phần mềm này rất hữu ích sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh nói riêng và sinh viên khoa Kinh tế nói chung trong việc rèn nghề, luyện nghề và thực hành. Sau đây là một vài chia sẻ kết quả tập huấn và phương hướng áp dụng phần mềm tại khoa Kinh tế.
1. Giới thiệu về phần mềm BSG (Bussiness strategy game)
BSG – online là một trong những Game mô phỏng Thực hành Chiến lược Kinh doanh hàng đầu thế giới.Game Global Business Simulation Strategy Game, tên viết tắt Glo-Bus được công ty phần mềm Glo-Bus, Giáo sư Arthur A. Thompson và Nhà xuất bản Mc Graw Hill xây dựng và tổ chức thực hiện như một phần thực hành chính của các khóa học quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất tại các trường Đại học và Cao đẳng trên thế giới hiện nay.
Phần mềm được xây dựng từ năm 2008 và liên tục cập nhật, hoàn thiện đến nay để giúp các học viên đại học, cao học có kinh nghiệm thực hành và trải nghiệm những vấn đề cốt lõi của quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh và quản trị sản xuất thông qua môi trường mô phỏng và sự cạnh tranh giữa các nhóm tham gia thực hành. Game là bản nâng cấp của phần mềm Business Strategy Game trước đây được xây dựng từ năm 1990 với nhiều mô đun nâng cấp.
Khi tham gia, học viên được thực hành các vấn đề nòng cốt của quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất và marketing như: thiết kế sản phẩm, marketing, mẫu mã sản phẩm, lương và chế độ đãi ngộ nhân viên, đấu thầu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đặc biệt là quản lý tài chính và nguồn tiền của doanh nghiệp.
Mỗi thành viên, mỗi nhóm đóng vai trò các vị trí nòng cốt trong doanh nghiệp, bao gồm CEO, CFO, CPO, CMO, CHRO, CIO… để ra các quyết định cho các lĩnh vực chuyên trách và quyết định chiến lược tổng thể của công ty hàng năm nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Sau mỗi vòng đấu (mỗi năm trong game), các nhóm được sắp xếp cho điểm dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó năm tiêu chí cơ bản nhất dựa trên sự mong đợi của các nhà đầu tư và lợi nhuận doanh nghiệp đạt được, cụ thể gồm: EPS, ROE, Credit Rating, Image Rating và Stock Price. Sau mỗi vòng chơi (một năm mô phỏng), thực tế có thể là 1 ngày một số ngày nhất định do giảng viên thiết lập, hệ thống sẽ sắp xếp thứ hạng các đội chơi và cho điểm căn cứ vào các kết quả của từng đội đạt được.
Phần mềm mô phỏng BSG được sử dụng phổ biến nhất ở Bắc Mỹ với vai trò như một môn học hoặc bài thực hành nòng cốt trong Quản trị chiến lược. Nhóm chiến thắng tất cả các nhóm khác được tặng danh hiệu Vô địch ngành (Industry Champion) và được mời tham dự giải đấu quốc tế của Glo-Bus. Khoảng 8% số học viên tham dự được công nhận danh hiệu Vô địch ngành. Trong đó, khoảng gần 0.5% số học viên tham dự Glo-Bus trở thành Grand Champions, danh hiệu cao nhất ghi nhận thành tích các học viên đã tham gia Business Strategy Game.
Hiện nay, phần mềm này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong học tập và giảng dạy quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh quốc tế ở nhiều trường đại học, cao đẳng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam Trung bình, mỗi năm khoảng 50.000 sinh viên sử dụng Business Strategy Game, tại trên 3.000 lớp học ở trên 600 trường đại học và cao đẳng ở 56 nước khác nhau. Danh sách các trường gần đây nhất sử dụng BSG được đăng tại website của BGS Online (https://www.bsg-online.com/stats/adoption-list.html). Tại Việt Nam, đã có một số trường sử dụng BSG trong giảng dạy môn học Quản trị chiến lược, gồm: trường Đại học Ngoại thương, Đại học Thăng Long, Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.
2. Nội dung khóa học thực hành thực hành chiến lược kinh doanh trên Game mô phỏng BSG
2.1. Cách thức thực hiện khóa học
Mỗi game có khoảng 20-60 học viên tham gia, chia thành các nhóm, mỗi nhóm từ 2-6 sinh viên. Số lượng nhóm từ 4-12, thời gian chạy mỗi game từ 6 ngày đến 2 tháng. Mỗi vòng trong game 1 năm được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều ngày trên thực tế.
Mỗi nhóm được giao quản lý một nhà máy sản xuất giày, ban đầu có 2 nhà máy tại Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương, kinh doanh trên 4 thị trường là Bắc Mỹ, Châu Âu-Phi, Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Nhà máy ban đầu có công suất 2 triệu và 4 triệu đôi/năm, có thể sản xuất thêm ngoài giờ 20%.
Các nhóm tiến hành quản lý, vận hành nhà máy, nâng cấp, mở rộng, vay vốn, phát hành, mua lại cổ phiếu, ra các quyết định sản xuất, phân phối, định giá, quảng cáo, bán buôn, bán lẻ online, đấu thầu sản xuất thuê, cạnh tranh trực tiếp với các nhóm còn lại. Sau mỗi vòng đấu hệ thống tổng kết và cho điểm xếp hạng các nhóm căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó 5 yếu tố chính là: EPS, ROE, Credit Rating, Image Rating và Stock Price. Nhóm nào đạt tổng điểm cao nhất của các vòng thi là thắng cuộc.
Hình thức tham gia: mỗi nhóm, thành viên được cấp tài khoản để quản lý công ty và ra các quyết định trên hệ thống, các hoạt động online hoàn toàn.
Mỗi game có một điều phối viên, giảng viên phụ trách để quản lý hoạt động của các thành viên.
Tài khoản do hệ thống Glo-Bus cấp và quản lý.
Kết thúc mỗi vòng, hệ thống tổng hợp các báo cáo, kết quả kinh doanh của các nhóm và cho điểm các nhóm. Kết thúc tất cả các vòng, nhóm thắng chung cuộc được trao giải Industry Champion và được tham dự thi đấu quốc tế, nếu thắng được danh hiệu Grand Champion.
2.2. Nội dung thực hành trên phần mềm mô phỏng BSG
* Tổ chức quản lý công ty
– Quản lý công ty ảo trên hệ thống mô phỏng của BSG
– Chọn tên công ty
– Phân công nhiệm vụ: CEO, CFO, CPO, CHRO, CMO, CIO…
* Quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh quốc tế
Nghiên cứu và quản lý hoạt động của công ty trên thị trường toàn cầu: Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Châu Á-Thái Bình Dương.
* Điều hành công ty như thực tế:
– Phân tích, dự báo lượng bán, lượng cầu sản phẩm trên toàn cầu, tại các khu vực
– Phân tích quyết định quy mô sản xuất, sản lượng
– Quản lý sản xuất, chất lượng, số lượng
– Tổ chức phân phối toàn cầu, vận chuyển, thuế
– Quyết định chiến lược Marketing, bán hàng Online
– Quản trị nhân sự
– Trách nhiệm xã hội
– Quyết định thầu
* Đối mặt với cạnh tranh đồng thời từ nhiều đối thủ và biến động thị trường
– Hành động, chiến thuật, chiến lược của các đối thủ
– Lựa chọn thị trường mục tiêu, thị trường trọng điểm
– Phân tích xu hướng thị trường
– Tăng giảm quy mô sản xuất, nhân lực
– Cạnh tranh bằng chi phí hay chất lượng, sự khác biệt
– Giảm giá thành hay tăng giá trị
– Quyết định ngân sách, chiến thuật quảng cáo, PR
* Điều chỉnh kế hoạch sau mỗi vòng đấu để đạt mục tiêu chiến lược
– Kết quả tức thì sau mỗi vòng đấu
– Đọc và phân tích báo cáo thị trường, báo cáo hoạt động doanh nghiệp
– Điều chỉnh chiến thuật, chiến lược để tăng lợi nhuận và các chỉ số cạnh tranh.
– Hướng tới chiến thắng dài hạn sau 6-10 năm.
* Điểm tổng kết và chiến thắng chung cuộc
3. Lợi ích của phần mềm BSG và của khóa học thực hành ứng dụng BSG trong giảng dạy chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế
3.1. Lợi ích của ứng dụng phần mềm BSG trong giảng dạy và học tậpchiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế
Sự phát triển của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và khu vực cùng với sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh, quản lý trên toàn cầu trong những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đòi hỏi các chương trình đào tạo về quản lý và kinh doanh phải cung cấp nhiều nội dung mang tính trải nghiệm thực tế để theo kịp những thay đổi trong các doanh nghiệp. Phần mềm mô phỏng kinh doanh cung cấp một quá trình học tập và thực hành cho phép người học có cơ hội để thử nghiệm nhiều tình huống, học hỏi thông qua trải nghiệm những thành công cũng như thất bại trong môi trường mô phỏng và được thử nghiệm các quyết định quản lý, kinh doanh và cạnh tranh. Trong các mô hình mô phỏng, kết quả hoạt động kinh doanh không chỉ phụ thuộc những tình huống sẵn có và quyết định của người học mà còn phụ thuộc vào sự thay đổi của môi trường kinh doanh thực và hành động của các nhóm người học khác cùng tham gia.
Một phần mềm mô phỏng trong giảng dạy kinh tế và quản trị kinh doanh hay một trò chơi mô phỏng là một phần mềm mô phỏng tổng hợp các kỹ năng, cơ hội và chiến lược để mô phỏng các khía cạnh chức năng hay tổng thể của doanh nghiệp trong một hoặc một số ngành.
Tác giả Ruohomaki cho rằng “một trò chơi mô phỏng trong giảng dạy kết hợp các đặc tính của một trò chơi (cạnh tranh, hợp tác, người chơi, nguyên tắc, vài trò) với những đặc điểm của mô hình mô phỏng trên máy tính (các tính năng được lập trình để mô phỏng thực tế) sử dụng các nguyên tắc của thực tế quản lý và kinh doanh.
Hình 1: Các phương pháp học tập khác nhau và hiệu quả ghi nhớ
(Nguồn: Motorola University, 1996, Corporate University Xchange,
tháng 5/1996)
Việc học và ghi nhớ chịu tác động lớn của môi trường học tập. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa quá trình học, môi trường, độ sâu của suy nghĩ và hình thức thể hiện thông tin. Không giống các bài giảng thuần túy chủ yếu sử dụng phương pháp nghe, nhìn và suy nghĩ; việc sử dụng và thực hành trên các phần mềm mô phỏng diễn ra trong một thời gian dài, liên tục, như trong thực tế quản lý và kinh doanh. Đồng thời người học chủ động và thực sự tham gia vào các sự kiện, giải quyết các vấn đề mà trước đây chủ yếu họ chỉ đọc, suy nghĩ và thảo luận. Người học phải thực sự giải quyết các vấn đề được mô phỏng vì đó là cuộc cạnh tranh giữa các nhóm với vai trò các nhà quản lý, kết quả của quyết định của họ phụ thuộc vào tất cả các hành động của những nhóm khác và ngược lại. Vì vậy, để ra quyết định, người học phải chủ động nghiên cứu để có thể ra các quyết định và đồng thời có thể trải nghiệm kết quả của những quyết định này cũng như mức độ thành công của những quyết định đó trong tương quan với hành động của những nhóm cạnh tranh khác.
Nhóm nghiên cứu của Motorola University đã chỉ ra, với mô hình “kim tự tháp” về học và ghi nhớ, phương pháp học với mô hình mô phỏng có thể giúp người học hiểu và ghi nhớ được đến 75% các kiến thức và kỹ năng.
Một phần mềm mô phỏng kinh doanh (a business simulation software) là một phần mềm chuyên dụng cho hoạt động đào tạo, được xây dựng nhằm thể hiện các tình huống quản lý và kinh doanh trong môi trường mô phỏng trên máy tính và mạng.
Sử dụng các phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh là một bước phát triển và mở rộng của phương pháp dạy và học dựa trên phân tích tình huống (case study). Khi phân tích tình huống, người học đặt mình vào vị trí của các nhân vật chính trong doanh nghiệp như giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính, giám đốc sản xuất, giám đốc marketing, giám đốc hệ thống thông tin… và phân tích các tình huống có sẵn. Từ đó, người học sẽ phân tích tình huống và đưa ra đánh giá và các quyết định để giải quyết những vấn đề quản lý và kinh doanh mà nhân vật chính phải đối mặt. Những tình huống và vấn đề kinh doanh này thường gắn liền với nội dung của môn học.
Khi sử dụng phần mềm mô phỏng quản lý và kinh doanh, người học tham gia cũng đóng vai trò các nhà quản lý và kinh doanh trong doanh nghiệp và ra các quyết định để giải quyết những tình huống trong kinh doanh và quản lý. Các phần mềm mô phỏng đã làm cho môi trường kinh doanh sống động và “thực tế” hơn nhờ có ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, từ đó làm cho các yếu tố môi trường kinh doanh, các quyết định và kết quả gần với thực tế hơn, chứ không chỉ là thảo luận các quyết định và kết quả như trong phân tích tình huống trước đây. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm mô phỏng, khả năng tính toán của các mô hình kinh doanh cho phép giảng viên và học viên xử lý các tình huống sát với thực tế quản lý và kinh doanh hơn. Hơn nữa, các học viên có thể cùng phối kết hợp học và thực hành trên môi trường mô phỏng giống như trong môi trường quản lý và kinh doanh thực.
Bằng cách trải nghiệm ra các quyết định trong các tình huống chứ không chỉ phân tích vàthảo luận, người học sẽ tích lũy được các kiến thức, năng lực và khả năng ra quyết định tốt hơn nhờ có được phản hồi cũng như kết quả của các quyết định trên phần mềm mô phỏng. Từ việc thực hành và trải nghiệm này, hiệu quả học tập sẽ tốt hơn, giống như Khổng Tử đã nói “Tôi nghe tôi có thể quên, tôi thấy tôi nhớ, tôi làm và tôi hiểu”.
Mô phỏng quản lý và kinh doanh đang nổi lên như một phương pháp dạy và học mới, đặc biệt trong 10 năm qua, giúp học tập hiệu quả hơn trong các khóa học quản lý và kinh doanh, không chỉ trong các trường đại học mà còn trong cả đào tạo nội bộ doanh nghiệp.
Việc ứng dụng “phần mềm mô phỏng kinh doanh” trong đào tạo được hiểu là dùng phần mềm mô phỏng để đào tạo hoặc phân tích kinh doanh dựa trên các tình huống hoặc dựa trên phân tích số liệu. Hầu hết các phần mềm mô phỏng kinh doanh được sử dụng để và phát triển sự nhạy bén, khả năng phân tích và tư duy quản lý trong kinh doanh. Các nội dung học tập bao gồm: tư duy chiến lược, phân tích tài chính, phân tích thị trường, phân tích hoạt động, làm việc theo nhóm và lãnh đạo.
Phần mềm mô phỏng thể hiện các hoạt động của các doanh nghiệp trên môi trường máy tính và mạng, cho phép các nhà quản lý đưa ra quyết định trong một môi trường không rủi ro, trải nghiệm sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quyết định, lựa chọn các quyết định tối ưu nhất, kiểm tra và cải tiến các quyết định thông qua kết quả từ phần mềm mô phỏng.
Các chương trình đào tạo đại học và sau đại học trong thời gian gần đây đã áp dụng kết hợp trò chơi trong phần mềm mô phỏng kinh doanh để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn của các mô hình mô phỏng.
Trong các phần mềm mô phỏng ứng dụng trong giảng dạy kinh tế, quản lý và kinh doanh hiện nay, Business Strategy Simulation Game là phần mềm phổ biến nhất, được trên 500 trường đại học tại Hoa Kỳ, UK, và trên 50 nước sử dụng với khoảng 500.000 học viên mỗi năm. Business Strategy Simulation Game (BSG) là chương trình mô phỏng các hoạt động của doanh nghiệp (đầu tư sản xuất, định giá, marketing, quản lý tài chính) trên thị trường kinh doanh quốc tế nhằm gi p học viên r n luyện và thực hành các k năng phân tích các số liệu, từ đó đưa ra các quyết định và chiến lược ph hợp nhất. Chương trình usiness Strategy Game ( SG) ph hợp với các khóa học ở trình độ M A nhấn mạnh đến nội dung quản trị chiến lược và kinh doanh quốc tế.
BSG mô phỏng thị trường thế giới với mặt hàng kinh doanh là giày thể thao, trong đó các công ty (do các nhóm học viên quản lý) sẽ cạnh tranh với nhau. Mỗi nhóm gồm từ 3 đến 6 sinhviên đóng vai trò các nhà quản lý của công ty, hoạch định chiến lược và đưa ra các quyết địnhphối hợp cho công ty. Học viên và nhóm sẽ quản lý mỗi công ty trong 6 – 10 vòng – mỗi vòng chơi tương ứng với khoảng thời gian là một năm (trong phần mềm).
Không chỉ nhìn vào thông tin của công ty mình, học viên cần đánh giá tình hình thị trường nói chung và chiến lược của các công ty cạnh tranh khác trên thị trường qua 6 vòng chơi. Mô hình mô phỏng sẽ tổng hợp, xử lý, và phân tích các quyết định và từ đó đưa ra kết quả hoạt động của các công ty. Mô hình này vừa đòi hỏi học viên phải đưa ra những quyết định và quản lý hầu hết các hoạt động cơ bản trong doanh nghiệp, đưa ra thông tin phản hồi đối với mỗi quyết định của học viên.
BSG mô phỏng một thị trường toàn cầu cạnh tranh với 4 khu vực: thị trường Châu Âu -Châu Phi, Bắc Mỹ , Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Trên mỗi thị trường này đều có 3 phân khúc thị trường (sản phẩm nhãn hiệu riêng bán trên Internet, sản phẩm nhãn hiệu riêng bán cho các nhà phân phối và sản phẩm gia công). Như vậy, các công ty sẽ cạnh tranh trên 12 phân khúc thị trường.
Chương trình BSG đưa các yếu tố của thị trường vào để mô phỏng thị trường kinh doanh quốc tế như thuế nhập khẩu, tỷ giá hối đoái và các yếu tố này được thay đổi qua mỗi vòng chơi, thể hiện rủi ro trong kinh doanh và ảnh hưởng của giao động tỷ giá hối đoái.
Học và thực hành các kiến thức về chiến lược kinh doanh và kinh doanh quốc tế thông qua chương trình mô phỏng là một cách tiếp cận mới, đem lại trải nghiệm chân thực và sâu sắc cho học viên, giúp học viên rèn luyện tư duy chiến lược ngày một nhạy bén.
Theo thống kê, BSG được sử dụng trong một số trường đại học nổi tiếng như các trường đại học New York, đại học Minnesota (M ), đại học Kingston, đại học Kent (Anh), đại học Fraser Valley (Canada), đại học Sydney (Australia), đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc). Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có một số trường ứng dụng BSG vào trong giảng dạy điển hình như trường Đại học ngoại thương, trường Đại học Thăng Long, Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Lợi ích của khóa học thực hành ứng dụng BSG trong giảng dạy chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế
Khi tham gia khóa học thực hành ứng dụng BSG trong giảng dạy chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã giúp chúng tôi tiếp thu được rất nhiều những kiến thức bổ ích vận dụng vào các môn học đang giảng dạy, đặc biệt là môn quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, quản trị kinh doanh quốc tế và thương mại điện tử và nhiều lợi ích khác.
BSG thực chất là một phần mềm game mô phỏng quản lý và kinh doanh có phạm vi rất rộng, trong nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp với các chức năng quản lý và kinh doanh khác nhau. Sau khi tham gia khóa tập huấn, chúng tôi đã có thể nắm được các bài học và kỹ năng thu được từ game mô phỏng BSG như:
– Các kiến thức chung về kinh doanh và quản lý: trước khi tham gia thực hành, nhiều học viên sẽ có rất ít ý tưởng về việc làm thế nào để vận hành một doanh nghiệp hoặc những công việc liên quan đến quản lý và kinh doanh. Mô phỏng cho phép người học có quyền kiểm soát, vận hành và quản lý một công ty (dù là ảo), để từ đó nghiên cứu các quyết định của họ sẽ dẫn đến thành công hay thất bại như thế nào.
– Quản lý thời gian và tổ chức thực hiện: Hầu hết các mô phỏng được xử lý dữ liệu trong một thời gian nhất định. Học viên phải tổ chức nghiên cứu và ra các quyết định trong một thời hạn nhất định. Vì vậy, người học phải quản lý thời gian phù hợp để vận hành công ty, đây là một kỹ năng quan trọng đối với học viên, đặc biệt là sinh viên đại học và MBA.
– Phối hợp đồng đội: Phần lớn các mô phỏng trong đào tạo quản lý và kinh doanh liên quan đến làm việc theo nhóm. Do đó, game giúp cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả, thương lượng, giải quyết các tình huống và đảm bảo sự thống nhất khi ra quyết định.
– Giải quyết vấn đề: Mô phỏng sẽ tạo ra các tình huống với mức độ khó khăn khác nhau cho người học, đòi hỏi sự phân tích, sáng tạo và vận dụng đúng lý thuyết để giải quyết các vấn đề, trong ngắn và dài hạn. Điều này là quan trọng đối với việc đào tạo quản lý và kinh doanh.
Kết thúc khóa tập huấn về cơ bản chúng tôi đã nắm được cách thức vận hành game BSG – Online cho cả hệ thống tài khoản của giảng viên và sinh viên. Được cấp tài khoản để hàng ngày trải nghiệm việc thi đấu giữa các nhóm trên game sau khi trở về nơi công tác, việc này là rất cần thiết bởi lẽ chính việc thi đấu sẽ giúp chúng tôi trau rồi hơn nữa những kiến thức đã học đồng thời trải nghiệm tính thực tiễn của game khi ra các quyết định chiến lược và quyết định kinh doanh.
Bên cạnh đó, phần mềm mô phỏng BSG đã đem lại được động lực chủ động, tự học và cảm hứng học tập, nghiên cứu và trải nghiệm cạnh tranh trong quá trình học tập của chúng tôi, từ đó hy vọng phần mềm này sẽ nhanh chóng được ứng dụng đưa vào thực tiễn giảng dạy tại Trường Đại học Tây Bắc
Ngoài ra, sau khóa tập huấn, chúng tôi còn được làm quen với rất nhiều các anh/chị đồng nghiệp đến từ các trường khác nhau trong cả nước, chẳng hạn như trường Đại học Kinh tế – Đã Nẵng, Đại học Quảng Nam, Đại học Kinh tế – Đại học Huế, Đại học Ngoại Ngữ Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Thủ Dầu một, Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Đây là những trường tiên phong hàng đầu trong việc ứng dụng phương pháp giảng dạy mới vào trong giảng dạy, trong đó có ứng dụng phần mềm mô phỏng kinh doanh vào giảng dạy quản trị kinh doanh và các ngành kinh tế khác. Có thể thấy trường Đại học Tây Bắc là một trong hai trường duy nhất ở Miền Bắc tham gia khóa học này, đây sẽ là cơ hội tốt để chúng ta trở thành trường tiên phong ứng dụng công nghệ phần mềm mô phỏng vào việc giảng dạy, nâng cao tính thực tiễn và tính chủ động trong việc dạy và học, căn bản thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống sang phương pháp giảng dạy kết hợp, đem lại hiệu quả cao hơn cũng như tạo được sự hứng thú, chủ động trong học tập của sinh viên. Tiến tới từng bước nâng cao thương hiệu của trường Đại học Tây Bắc trong khu vực và cả nước.
4. Định hướng áp dụng phần mềm BSG tại Khoa Kinh tế – Trường Đại học Tây Bắc
Phần mềm BSG là một phần mềm mô phỏng chiến lược và quản trị kinh doanh. Đây là một trong những phần mềm mô phỏng game hàng đầu thế giới và hiện đã, đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều trường đại học, cao đẳng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thực chất, game mô phỏng còn là một khái niệm tương đối mới mẻ và chưa được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, nhưng hiện tại game mô phỏng lại là xu hướng giảng dạy trên thế giới.
Để bắt kịp với xu hướng mới của thế giới, đồng thời nắm bắt cơ hội trở thành một trong những trường tiên phong hàng đầu tại Việt Nam ứng dụng phần mềm mô phỏng kinh doanh vào giảng dạy kinh tế, hơn nữa chủ trương chính sách của trường ta đang tiến tới việc trở thành trường đào tạo của nhân theo hướng thực hành, thiết nghĩ việc áp dụng phần mềm BSG vào trong giảng dạy thực hành kinh tế của Khoa Kinh tế – Đại học Tây Bắc là rất cần thiết. Do đó, sau khi tham gia khóa học tập huấn về phần mềm BSG, chúng tôi để xuất một số định hướng về việc áp dụng, khai thác phần mềm BSG tại Khoa Kinh tế – Trường Đại học Tây Bắc nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như sau:
1. Thực hành phần mềm BSG như một hoạt động ngoại khóa bổ trợ kỹ năng nghề nghiệp
– Bước 1: Tổ chức buổi ngoại khóa giới thiệu về phần mềm BSG tới số lượng lớn sinh viên. Sinh viên có nhu cầu sẽ tiến hành đăng ký tham dự chương trình.
– Bước 2: Giao tài liệu BSG để các sinh viên tự nghiên cứu
– Bước 3: Kiểm tra đầu vào, tuyển chọn thành viên vào các nhóm thực hành BSG (4-6 người/nhóm)
– Bước 4: BTC tổ chức tập huấn cách khai thác và sử dụng phần mềm BSG
2. Tổ chức giải thi đấu định kỳ hàng năm giữa các nhóm/cá nhân. Hướng đến trở thành một giải thưởng danh giá hàng năm của sinh viên QTKD “Vững lý thuyết, giỏi thực hành”
– Khởi đầu một năm học là sẽ bắt đầu một mùa giải mới
– Thi đấu vòng loại: 2 lần/năm, mỗi học kỳ 1 lần chọn ra 4 đội chiến thắng
– Thi đấu chung kết: 1 lần/năm, 8 đội chiến thắng từ 2 học kỳ sẽ thi đấu với nhau để tìm ra được chiến thắng và trao giải vào cuối học kỳ II.
Nguồn kinh phí: mời tài trợ từ các doanh nghiệp Sơn La
3. Đưa vào chương trình rèn nghề ngành quản trị kinh
Đưa phần mềm BSG vào trong giảng dạy cho sinh viên các lớp chính quy dưới hình thức một môn học thực hành độc lập – Thực hành chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế. Với thời lượng 3 tín chỉ (45 tiết). Môn học sẽ được chia làm 2 phần:
– Phần 1:
+ Hệ thống lý thuyết về chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh quốc tế
+ Giới thiệu sơ lược về phần mềm BSG
– Phần 2: Thực hành BSG
+ Tạo tài khoản của Giảng viên và sinh viên trên hệ thống BSG – online bằng cách mua tài khoản.
+ Tạo nhóm (mỗi nhóm là một công ty ảo)
+ Hướng dẫn thực hành
+ Tổ chức thi đấu giữa các nhóm với nhau, GV giám sát, điều chỉnh các nhóm sinh viên, giải đáp thắc mắc, chấm điểm cho các nhóm dựa trên kết quả thực tế số điểm mà các nhóm đạt được trên game hệ thống
+ Tổng kết điểm cuối cùng và trao chứng chỉ cho nhóm đạt giải nhất
4. Mở các lớp đào tạo ngắn hạn về thực hành chiến lược kinh doanh bằng phần mềm BSG tại Trung tâm Đào tạo và Dịch vụ Kinh tế – Khoa Kinh tế – Đại học Tây Bắc. Đối tượng: sinh viên QTKD, những người làm kinh doanh trên địa bàn Sơn La có nhu cầu học. Chứng chỉ do trường Đại học Tây Bắc hoặc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cấp.
Ngay tại thời điểm này, nếu bạn quan tâm đến BSG hãy theo đường link sau để gia nhập vào nhóm FB CLB Game BSG và tải về cuốn sách chuyên khảo “Trò chơi Thực hành chiến lược kinh doanh” – Business Strategy Game:
Đường dẫn: https://www.facebook.com/groups/990401344310460/
Giảng viên: Lã Thị Bích Ngọc