Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho Công ty TNHH Thịnh Xuyến

1. Đặt vấn đề
Tiêu thụ sản phẩm là một trong những chức năng quan trọng của hoạt động sản xuất kinh doanh, nó được sự quan tâm của tất cả doanh nghiệp từ doanh nghiệp sản xuất tới doanh nghiệp thương mại, dịch vụ. Hoạt động này có tính quyết định rất lớn tới sự sống còn của các doanh nghiệp. Công ty TNHH Thịnh Xuyến có trụ sở chính tại tiểu khu 3, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, Tỉnh Sơn La là một doanh nghiệp thương mại hoạt động trong lĩnh vực buôn bán xe máy, xe gắn máy. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty là: Xe mô tô gắn máy, xe hai bánh chính hãng Honda, gồm các sản phẩm nổi tiếng trên thị trường Việt Nam như: AirBlade, PCX, Click, Vision, Dream, Wave, SH, … và các linh kiện phụ tùng kèm theo. Để giúp Công ty TNHH Thịnh Xuyến đứng vững trên thị trường cũng như ngày một phát triển thì công tác tiêu thụ sản phẩm cần phải được thường xuyên đánh giá thực trạng và có những phải pháp phù hợp.

2. Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Thịnh Xuyến

Kể từ khi tiến hành hoạt động kinh doanh từ năm 2008 đến nay, sản phẩm xe máy và phụ tùng xe máy do Công ty TNHH Thịnh Xuyến phân phối đã có mặt ở hầu hết các huyện trong toàn tỉnh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn ngay từ khi thành lập song Công ty đã cố gắng nỗ lực hết mình nhằm củng cố, cải thiện tình hình, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty đã tăng dần theo từng năm thể hiện qua bảng dưới đây:

Bảng 1:  Kết quả kinh doanh của Công ty từ năm 2012 đến năm 2014                                                                       Đơn vị tính: Nghìn đồng

Chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014
Tổng doanh thu 46.192.092 55.454.367 69.716.642
– Bán hàng 38.522.169 45.092.364 56.473.529
– Dịch vụ 125.000 225000 325000
Chi phí
– Bán hàng 3.611.923 5.311.003 7.251.113
– Quản lý 318.000 359.000 398.000
– Chi phí khác 105000 200000 210000
Lợi nhuận trước thuế 3.510.000 4.267.000 5.059.000

Nhìn vào bảng trên ta thấy, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế qua các năm đều tăng. Sự tăng này là do việc đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh của Công ty, tuy số tăng chưa cao song cũng là chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của công tác đầu tư mới các chi nhánh, cửa hàng của Công ty.

Tiêu thụ sản phẩm là một chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh của công ty, qua chỉ tiêu này cho chúng ta hiểu rõ từng sản phẩm và mức tiêu thụ của sản phẩm, là điều kiện để đánh giá hiệu quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hiểu rõ vấn đề đó, công ty TNHH Thịnh Xuyến luôn định hướng và có các mục tiêu cụ thể cho hoạt động tiêu thụ đối với từng danh mục sản phẩm của mình, kết quả thực tế được thể hiện trong bảng sau đây:

Bảng 2: Tình hình tiêu thụ các mặt hàng của Công ty

                                                                                   Đơn vị: chiếc

STT Tên sản phẩm 2012 2013 2014
1 Air Blade 291 386 543
2 Vision 65 86 78
3 Click 104 92 86
4 Wave Alpha 150 179 185
5 Wave RS 162 189 178
6 PCX 59 46 39
7 Dream 219 256 287
8 SH 74 127 236
  Tổng 1.124 1.361 1.632

Tổng số xe tiêu thụ qua các năm đều tăng. Năm 2013, công ty tiêu thụ 1361 sản phẩm, tăng 237 sản phẩm so với năm 2012. Năm 2014 là 1632 xe, tăng 271 xe  so với năm 2013. Nhìn chung đây là một kết quả tiêu thụ được cho là khả quan đối với Công ty.

Qua phân tích về tình hình hoạt động tiêu thụ của Công ty, có thể thấy công ty đã đạt được những thành tựu như sau:

– Doanh thu tiêu thụ qua các năm đều tăng, và luôn hoàn thành kế hoạch đề ra cho thấy công ty đang phát triển ổn định và tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa.

– Thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng không chỉ về chiều rộng mà còn có cả chiều sâu. Mạng lưới tiêu thụ của công ty ngày một mở rộng và hoàn thiện hơn.

– Nhờ công tác tiêu thụ khá tốt nên sản lượng sản phẩm tiêu thụ của các năm không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao.

– Ngoài ra các dịch vụ đi kèm sản phẩm đang được thực hiện tốt, làm tăng giá trị của sản phẩm, tăng sự thỏa mãn của khách hàng.

– Đội ngũ nhân viên tận tình, trung thành và luôn hoàn thành công việc được giao.

– Lãnh đạo Công ty táo bạo, trẻ trung, năng động, có tầm nhìn và có tư duy chiến lược kinh doanh.

Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động tiêu thụ của Công ty còn có những hạn chế cần khắc phục như sau:

– Công tác thị trường còn yếu kém, thiếu đội ngũ nhân viên nghiên cứu thị trường có kinh nghiệm, có chuyên môn sâu. Chi nhánh vẫn còn chưa tích cực trong khâu tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, vẫn còn tình trạng chờ đợi khách hàng đến với mình.

– Về công tác tạo nguồn cho hoạt động tiêu thụ: Tình trạng thừa hoặc thiếu sản phẩm vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng tới tiến độ tiêu thụ sản phẩm, lượng tồn kho đầu kỳ, cuối kỳ.

– Thị trường tiêu thụ sản phẩm tuy đã được mở rộng nhiều nhưng tỷ lệ doanh thu vẫn còn chiếm tỷ trọng thấp, thiếu tập trung vào những thị trường tiềm năng.

– Công tác xúc tiến hiện chỉ đang ở mức sơ sơ gọi là có, thiếu bộ phận marketting, thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn.

– Trang thiết bị tuy đã được khắc phục nhiều song vẫn còn nhiều bất cập, còn thiếu sự phù hợp trong sắp đặt và mang nặng tính cá nhân.

3. Các giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm cho Công ty TNHH Thịnh Xuyến

Qua tìm hiểu thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty, tác giả mạnh dạn đề xuất một số giải pháp như sau:

3.1. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường

Nên thành lập bộ phận Marketing của riêng công ty, bộ phận này có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ khác của một bộ phận Marketing trong công ty. Nhiệm vụ của phòng Marketing sẽ là: Thu thập và điều tra các thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh; Đưa ra các dự báo liên quan đến tình hình thị trường; Nghiên cứu khai thác mọi tiềm năng thị trường. Sau khi nghiên cứu thị trường, phân tích đánh giá nhu cầu sản phẩm trên thị trường công ty phải phân đoạn thị trường để tìm ra thị trường mục tiêu mà tại đó doanh nghiệp phục vụ được tối đa nhu cầu của khách hàng và thu được lợi nhuận cao nhất.

3.2. Mở rộng mạng lưới tiêu thụ, hoàn thiện công tác phân phối sản phẩm

Giữ vững vị thế và xâm nhập sâu hơn vào thị trường hiện tại. Đồng thời mở rộng hơn nữa các kênh phân phối hiện tại, đồng thời tiến hành các biện pháp quản lý kênh phân phối một cách có hiệu quả. Trong hoạt động bán hàng, công ty cần phải tăng cường thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra phải luôn thu thập thông tin từ phía khách hàng, có như thế Công ty mới biết được thực tế sản phẩm, dịch vụ của mình thỏa mãn được đến đâu nhu cầu khách hàng, đồng thời giúp cho Công ty nắm bắt được sự thay đổi về vị trí của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, từ đó đưa ra những chiến lược, những quyết định kinh doanh cho phù hợp.

Xây dựng và thực hiện chính sách xúc tiến một cách nghiêm túc nhất, nghiên cứu và lựa chọn chính sách sao cho phù hợp với điều kiện của Công ty.

Thường xuyên đánh giá kết quả hoạt động của các cửa hàng, chi nhánh theo các tiêu chuẩn như: Số lượng tiêu thụ, mức độ thu hút khách hàng, uy tín, mức độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

3.3. Hoàn thiện các chính sách của công ty

Mặc dù công ty đã chú trọng hơn rất nhiều về việc thực hiện các chính sách cho sản phẩm của mình, song còn tồn tại rất nhiều hạn chế, do đó Công ty cần phải:

– Xây dựng thêm các chính sách sản phẩm mới như: đa dạng hóa sản phẩm theo quy mô kinh doanh, cải thiện chất lượng các dịch vụ đi kèm sản phẩm, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trước và sau bán hàng …

– Thực hiện việc nghiên cứu, tìm hiểu, chọn lựa các chính sách một cách toàn diện, lựa chọn ra các chính sách phù hợp với điều kiện và khả năng của Công ty. Linh hoạt trong việc kết hợp các chính sách hoặc chuyển đổi chính sách theo từng giai đoạn để đem lại hiệu quả cao.

Chính sách giá cả: Cần có sự nghiên cứu một cách khoa học, tìm hiểu và đưa ra những chính sách giá cả một cách hợp lý đề làm tăng hiệu quả doanh số bán hàng cũng như kết quả kinh doanh của công ty.

3.4. Tăng cường các hoạt động xúc tiến bán hàng

Hiện nay công tác giao tiếp và khuyếch trương sản phẩm của công ty còn yếu kém, thiếu kinh nghiệm trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ, việc quảng cáo chưa được quan tâm đúng mức, ngân sách cho hoạt động này còn thấp. Vì vậy cần phải thực hiện tốt công tác chào hàng nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng đồng thời có thể đưa ra một số ràng buộc đối với khách hàng nếu họ chấp nhận lời chào hàng đó. Xây dựng tốt các mối quan hệ với khách hàng thông qua hình thức giảm giá, tặng quà… và nghe các ý kiến của khách hàng để đưa ra các phương án, biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ. Hoạt động sau bán hàng của công ty phải được đảm bảo thông qua bảo hành sản phẩm, khách hàng có thể đổi hoặc trả lại sản phẩm lỗi kỹ thuật.

3.5. Hoàn thiện các dịch vụ hỗ trợ khách hàng của công ty

Công ty có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn cho khách hàng các thông tin về giá cả hàng hóa của Công ty, giá cả thị trường, những điểm bán hàng chất lượng, khách hàng nên chọn lựa sản phẩm nào cho phù hợp, giới thiệu, tư vấn lắp đặt linh kiện phụ…Công ty có thể thực hiện một số dịch vụ như đến tận nơi ký kết hợp đồng mua bán, vận chuyển, bốc dỡ hàng nơi yêu cầu, hướng dẫn khách hàng tự kiểm tra định kỳ sản phẩm …Giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, bảo hành, lắp đặt …

Kết luận: Việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất lớn đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Bởi vì chỉ có đảm bảo công tác tiêu thụ sản phẩm tốt, có hiệu quả thì doanh nghiệp mới đạt mục tiêu cuối cùng của mình là thu được lợi nhuân tối đa. Từ đó mới có cơ sở tích lũy và tiến hành quá trình tái kinh doanh trong doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ.Công ty TNHH Thịnh Xuyến vấp phải nhiều khó khăn trên thương trường kinh doanh, nhưng với sự nỗ lực hết mình cố gắng không ngừng của công ty trong việc tiêu thụ sản phẩm cũng như lường trước được những rủi ro đã khiến công ty vượt qua được rất nhiều khó khăn, thử thách, vươn lên đạt nhiều thành tích trong quá trình kinh doanh của mình, không ngừng khắc phục những yếu điểm của mình để vươn lên trở thành một công ty có uy tín hàng đầu tại thị trường Sơn La trong việc kinh doanh xe máy. Hi vọng các giải pháp trên sẽ giúp công ty nâng cao hơn nữa công tác tiêu thụ sản phẩm và đạt được những thành tích kinh doanh mới trong giai đoạn tới.

Sinh viên: Nguyễn Thị Thu Hương

Lớp: K52 ĐH Quản Trị Kinh Doanh