Bộ môn Quản trị kinh doanh tổ chức Seminar tháng 9 năm 2015

Ngày 29/9/2015, tại văn phòng khoa Kinh tế, bộ môn Quản trị kinh doanh đã tổ chức Seminar cấp bộ môn với chủ đề: “Quản trị chất lượng toàn diện (TQM) và các phân hệ – Ứng dụng thực tế trong các đơn vị” do Ths. Lã Thị Bích Ngọc chủ trì.

IMG_1781

Khoa học – công nghệ ngày càng phát triển, chất lượng sản phẩm đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng. Vì vậy, quản trị chất lượng có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi, Quản trị chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp thoả mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý. Đó là cơ sở để doanh nghiệp chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, tăng cường vị thế và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp quản trị chất lượng tốt hơn đó áp dụng đến các hệ thống quản trị chất lượng. Hệ thống quản trị chất lượng được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay đó là: Hệ thống quản trị chất lượng toàn diện (TQM) và các phân hệ.

Nhằm có được cái nhìn tổng quát nhất về Hệ thống quản trị chất lượng toàn diện (TQM) và các phân hệ cũng như ứng dụng thực tế tại các đơn vị, Bộ môn Quản trị kinh doanh đã tổ chức Seminar “Quản trị chất lượng toàn diện (TQM) và các phân hệ – Ứng dụng thực tế trong các đơn vị” do Ths. Lã Thị Bích Ngọc chủ trì. Seminar có các báo cáo chính sau:

1. Giới thiệu khái quát về quản trị chất lượng toàn diện và các phân hệ – phong trào 5S và ứng dụng phong trào 5S ở Điện lực Sơn La – Ths. Lã Thị Bích Ngọc

Nội dung chính:

– Khái niệm Quản trị chất lượng toàn diện (Total Quality Management – TQM)

– Các nguyên tắc của TQM

– Các phân hệ của TQM:

+ Phong trào 5S

+ Just in time

+ Hệ thống sản xuất tinh gọn

+ Phương pháp Kaizen

Báo cáo còn đi sâu vào nội dung của phong trào 5S và ứng dụng phong trào 5S tại công ty điện lực Sơn La.

2. Phương pháp Just In Time và ứng dụng tại tập đoàn ăn nhanh McDonald’s – CN. Nguyễn Thị Thanh Thủy

Nội dung chính :

– Giới thiệu về phương pháp Just In Time (J.I.T)

– Nội dung phương pháp J.I.T

+ Điều kiện áp dụng

+ Đặc trưng

+ Lợi ích khi áp dụng

+ Một số hạn chế của Phương pháp JIT

– Ứng dụng JIT tại tập đoàn đồ ăn nhanh McDonald’s

Các báo cáo đã cung cấp cơ sở lý luận về hệ thống Quản trị chất lượng toàn diện (TQM) và các phân hệ cũng như ứng dụng của các phân hệ tại các đơn vị trong thực tế rất hữu ích.

IMG_1783

Sau các báo cáo là phần thảo luận của các đồng chí trong bộ môn về các vấn đề mà các báo cáo đã trình bày. Buổi Seminar kết thúc với nhiều vấn đề về Hệ thống quản trị chất lượng mà cụ thể là Hệ thống quản trị chất lượng toàn diện với 2 phân hệ là 5S và Just In Time được bàn luận sôi nổi, rất bổ ích trong việc thiết kế nội dung bài giảng cho những môn học có liên quan.

                                                                            Nguyễn Thị Thanh Thủy