Bộ môn kế toán tổ chức seminar tháng 2 năm 2016

Có thể nói rằng Khoa Kinh tế, trường Đại học Tây Bắc nói chung và Bộ môn Kế toán nói riêng đã hết sức chú trọng vào việc tìm hiểu, xây dựng chương trình giảng dạy các học phần thực hành cho mọi lĩnh vực kế toán từ kế toán công, kế toán doanh nghiệp với các loại hình doanh nghiệp xây lắp, thương mại, sản xuất, … nhằm đưa đến cho sinh viên cái nhìn thực tế hơn về công việc của một kế toán thực thụ. Ngoài việc được trang bị kiến thức về mặt lý thuyết thì các môn thực hành được đưa vào giảng dạy là việc làm hết sức thiết thực  giúp các em sinh viên củng cố lại và liên hệ được lý thuyết – thực hành và tiến gần hơn với thực tế từ việc đươc tiếp cận với chứng từ, tự hoàn thiện chứng từ và làm sổ sách, lập lên các báo cáo kế toán.

Có lẽ chưa có một ngôi trường nào lại đầu tư nhiều cho các học phần thực hành chuyên ngành kế toán đến vậy. Tuy nhiên, việc giảng dạy các học phần thực hành này mới đưa vào và áp dụng được 2 khóa học gần đây nên để hoàn thiện bộ tài liệu và bước đầu đưa ra những đánh giá, rút kinh nghiệm việc giảng dạy các môn thực hành kế toán, Bộ môn Kế toán đã tổ chức buổi báo cáo Seminar tháng 2 năm 2016, với các báo cáo Seminar của 3 đồng chí: đ/c Lê Phương Hảo –  báo cáo “Một số ý kiến nhằm hoàn thiện bộ tài liệu và những lưu ý khi giảng dạy học phần thực hành kế toán doanh nghiệp xây lắp”, đ/c Lê Thị Thanh Nhàn – báo cáo “Seminar về môn thực hành kế toán doanh nghiệp xây lắp”, đ/c Vũ Thị Sen –báo cáo “Bước đầu đánh giá việc giảng dạy môn thực hành kế toán công”.

1 (1)

Trong báo cáo của mình, đ/c Lê Phương Hảo đã đưa ra những đề nghị về chỉnh sửa và bổ sung thêm chứng từ cho môn thực hành kế toán doanh nghiệp xây lắp. Đặc biệt là chỉnh sửa về số năm trong chứng từ và bổ sung chứng từ Hợp đồng thuê khoán đối với hình thức thuê công nhật. Theo đó, kết hợp nghiên cứu lý thuyết với kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cả học phần KTTC III và thực hành kế toán DN xây lắp đ/c cũng đã đưa ra những lưu ý hữu ích cho việc giảng dạy về mặt lý thuyết và thực hành của học phần. Sau báo cáo của đ/c Hảo, đ/c Lê Thị Thanh Nhàn cũng đã trình bày báo cáo về môn thực hành kế toán doanh nghiệp xây lắp, đ/c Nhàn cũng đã đồng ý với ý kiến của đ/c Hảo và tiếp tục đưa ra những kiến nghị chỉnh sửa hoàn thiện bộ chứng từ thực hành về năm chứng từ, mẫu chứng từ, nội dung chứng từ và bổ sung thêm chứng từ. Báo cáo của 2 đồng chí đã nhận được sự đồng tình và thảo luận sôi nổi từ phía các đồng chí trong bộ môn. Khác với 2 báo cáo trên, song cũng cùng mục tiêu làm sao để đảm bảo việc giảng dạy môn thực hành nhằm mang tới hiệu quả tốt nhất cho người học, đ/c Vũ Thị Sen báo cáo đánh giá về việc giảng dạy môn thực hành kế toán công. Trước hết đ/c đã tóm gọn những kết quả đạt được và mong muốn đạt được của môn học, đồng thời đưa ra những tồn tại cần hoàn thiện cho mô hình thực hành môn học này. Đ/c Sen và các đ/c trong bộ môn cũng nhận định việc hoàn thiện toàn bộ hệ thống chứng từ, sổ sách và báo cáo sẽ là khó khăn trong quá trình xây dựng và đưa vào giảng dạy, tuy nhiên các đồng chí sẽ cố gắng cùng nhau tiếp tục củng cố và hoàn thiện hơn để đưa vào áp dụng một cách hoàn chỉnh và hiệu quả nhất.

Lương Thị  Thủy