Báo cáo kinh nghiệm học tốt các môn học thỉnh giảng – Hội nghị học tốt năm học 2014 – 2015

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô và toàn thể hội nghị!

Tôi tên là Lò Minh Hiếu, đến từ lớp K52 ĐH Tài chính Ngân hàng. Hiện nay, Khoa Kinh tế đang thực hiện việc liên kết đào tạo với trường ĐH Kinh tế quốc dân, do đó tôi thường xuyên được tiếp xúc với việc học những môn thỉnh giảng do các thầy cô trường ĐH Kinh tế quốc dân lên giảng dạy. Vì vậy, đến với hội nghị học tốt hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm học tốt các môn thỉnh giảng.

Hieu52TCNHViệc học các môn thỉnh giảng gây ra cho sinh viên chúng ta không ít khó khăn

Thứ nhất, có rất nhiều bạn còn lo lắng về cách học, không biết nên học như thế nào là tốt nhất vì đây có thể là lần đầu tiên các bạn được học theo cách học này.

Thứ hai, học thỉnh giảng đồng nghĩa với việc chúng ta phải tiếp thu lượng kiến thức lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, việc tiếp thu bài sẽ khó khăn hơn những môn học với thời gian dài hơn và dàn trải đều trong học kỳ.

Thứ ba, nhiều vấn đề nội dung nhỏ, không trọng tâm trong môn học có thể không được đề cập đến hay bản chất của một số nội dung kiến thức chính chưa được giải thích đầy đủ dẫn đến khó hiểu.

Bên cạnh những khó khăn trên, nhiều bạn sinh viên sau khoảng thời gian học căng thẳng, mệt mỏi có ý nghĩ sẽ nghỉ xả hơi nên không xem lại bài vở khi học xong, vì vậy dẫn đến việc chúng ta rất dễ quên kiến thức.

Sau 2 năm tiếp cận và học rất nhiều môn thỉnh giảng, tôi có rút ra cho mình một số kinh nghiệm cho việc học những môn này. Đến với hội nghị học tốt hôm nay, tôi xin được chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm học các môn thỉnh giảng.

Đầu tiên, các bạn hãy tạo cho mình một tâm lý thoải mái trước khi bước vào học, đồng thời tìm hiểu về môn học qua mạng internet hay đọc trước giáo trình, xin tài liệu môn học với các anh chị khóa trước. Phải xác định cho mình cách học từng môn, có những môn sẽ thiên về phần lý thuyết hay có những môn lại thiên về phần bài tập nhiều hơn.

Khi học trên lớp, các bạn hãy cố gắng chăm chú nghe giảng để nắm chắc được bản chất những nội dung chính hay những dạng bài tập mà thầy cô giáo nhấn mạnh. Trong lớp phát biểu ý kiến xây dựng bài để hiểu bài hơn, ghi lại những ý trọng tâm những gì không biết hãy đánh dấu lại để về tìm hiểu thêm. Sau mỗi buổi học, dù mệt các bạn hãy dành một chút thời gian để xem lại bài đã học trên lớp, nếu còn gì thắc mắc buổi sau lên lớp có thể hỏi bạn bè hoặc thầy cô.

Vì các môn học thỉnh giảng này chúng ta học cả ngày và học trong khoảng thời gian ngắn nên vào những buổi học cuối rất nhiều bạn cảm thấy chán nản vì căng thẳng, mệt mỏi và không muốn học tiếp. Những lúc đó, các bạn hãy tạo cho mình 1 tâm trạng thật thoải mái bằng những hoạt động giải trí lúc giờ nghỉ giải lao hay sau mỗi giờ học.

Sau khi kết thúc môn học các bạn có thể dành cho mình 1 ngày để nghỉ ngơi, sau đó hãy xem lại bài, có gì không hiểu có thể hỏi bạn bè hoặc hỏi thầy cô qua điện thoại hay mail để nắm chắc kiến thức hơn. Nhờ đó, trước khi thi việc ôn tập sẽ dễ dàng và đơn giản hơn. Sau khi học môn nào các bạn nên nắm chắc lại kiến thức môn đó sẽ giúp cho các bạn cảm thấy thoải mái hơn trước khi tiếp tục bước vào môn học thỉnh giảng tiếp theo.

Tôi luôn tâm đắc với câu nói: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”, chính vì vậy tôi luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của gia đình, thầy cô và xứng đáng là thế hệ thanh niên chủ nhân tương lai đất nước.

Trên đây là báo cáo kinh nghiệm học các môn thỉnh giảng của tôi, kính mong hội nghị đóng góp ý kiến để báo cáo được đầy đủ hơn. Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc và công tác tốt; chúc các bạn sinh viên học tốt và đạt kết quả cao; chúc hội nghị thành công tốt đẹp

Lò Minh Hiếu

Lớp K52 ĐH TCNH