Báo cáo kinh nghiệm học tốt cho lưu học sinh Lào

BÁO CÁO KINH NGHIỆM HỌC TỐT CHO LƯU HỌC SINH LÀO

Phon Xay Hum Phăn Vông Phạ Chăn – K55 ĐH QTKD

Trường Đại học Tây Bắc là một trong những trường nhận đào tào nguồn nhân lực cho nước Lào anh em, song hiện nay , em nhận thấy việc hiểu, biết về tiếng Việt các môn chuyên ngành và đặc biệt là ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh,…còn rất hạn chế. Điều đó thể hiện ở kết quả học tập các môn chuyên ngành của các bạn chưa được cao.

screen-shot-2016-10-14-at-19-18-04Sau đây em xin nêu ra một số nguyên nhân làm cho kết quả học tập của Lưu học sinh Lào chưa được tốt làm và làm thế nào để khắc phục được nó theo phương pháp của em.

Một số nguyên nhân làm cho kết quả học tập của Lưu học sinh Lào chưa được tốt theo em nhận thấy:

  • Khi sang học tại Việt Nam xa nước nhà chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với chúng em. Chúng em phải thực sự nỗ lực để có thể làm quen và hòa nhập vào một môi trường sống và học tập hoàn toàn mới
  • Chúng em phải làm quen với những phương pháp giảng dạy và học tập hoàn toàn mới, với ngôn ngữ chưa từng quen .
  • Do văn hóa hai quốc gia khác nhau cũng là rào cản không nhỏ trong quá trình học tập, tiếp xúc và giao lưu.
  • Phần lớn LHSL thiếu các kỹ năng quản lý thời gian hoặc phương pháp phân chia thời gian cho hợp lý
  • Do nguyên nhân chủ quan: do chính bản thân một số LHSL không tập trung vào việc học tập, lười học, không cố gắng phấn đấu .
  • Một trong những trở ngại lớn nhất đối với Lưu học sinh Lào nói chung và đối với em nói riêng trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức là hạn chế về trình độ tiếng Việt:
  •  Chúng em có thể sử dụng tiếng Việt phục vụ sinh hoạt và học tập nhưng ở mức độ đơn giản. Tiếng Việt của chúng em đạt trình độ cơ bản, không phải là tiếng Việt nâng cao. Nói cách khác, trình độ tiếng Việt của chúng em phần lớn chưa thể đáp ứng được một cách toàn diện yêu cầu đào tạo ở bậc đại học. Nhất là hệ thống các thuật ngữ chuyên ngành, các khái niệm thuộc các môn học cần tới các thao tác tư duy phức tạp như phân tích, so sánh, tổng hợp…

Ví dụ:các từ phức tạp khó hiểu:

Tịch thu ,đấu thầu,vượt trội,tiền hoa hông,cổ đông,chiết khấu,chiết xuất,thâm hụt,khuếch tán……..

  • Đối với em, từ năm đầu đến nay,em không thể làm quen với việc vừa nghe, vừa nắm thông tin, vừa phân tích và ghi chép. Điều này là trở ngại lớn đối với LHS Lào trong quá trình học tập chung với các sinh viên Việt Nam.Chúng em nghe được nhưng không hiểu trọn vẹn nội dung giảng dạy của các thầy cô trên lớp. Cùng với kĩ năng đọc mới dừng lại ở mức nắm thông tin có tính chất miêu tả,chúng em rất khó khăn để tiếp cận, hiểu và nhớ được những nội dung học tập trong chương trình đào tạo các môn chuyên ngành.
  • Xuất phát từ Lưu học sinh Lào không đủ kiến thức về thuật ngữ chuyên ngành nên hiện nay em đã nhận thấy xuất hiện một cách học không đúng đắn là : “ Học chỉ thuộc” dù không hiểu tý nào về nội dung bài học nhưng vẫn cố đọc và học thuộc và cách này làm tốn thời gian và theo em đã trải qua thì những kiến thức đó sẽ biến mất sau khi ra khỏi phòng thi và không còn nó trong đầu óc nữa sau một quãng thời gian ngắn.
  • Những rào cản trên đều là những rào cản mà em đã từng mắc phải và sau một thời gian sai lầm em cũng đã tìm ra một số cách tránh và khắc phục những hiện tượng tiêu cực đó. Vây ,làm thế nào để đối phó với những ngại trở trên thì em xin đưa ra một số phương pháp mà em đã từng sử dụng và sau khi sử dụng những phương pháp đó thì em đã nhận thấy kết quả học tập của mình tốt hơn đáng kể.

Phương pháp học tập

  • Chính bản thân mình phải chuẩn bị tinh thần phấn đấu ,học hỏi làm sao cho theo kịp các bạn sinh viên Việt Nam.
  • Học phải có mục tiêu : khi mình có mục tiêu thì sẽ làm cho mình hết sức cố gắng để đạt được mục tiêu đó và nó cũng là nền tảng cho việc xác định phương pháp hoặc cách thức học tập.Trong thời gian học tập em đã đề ra mục tiêu cụ thể cho mình chẳng hạn như: kỳ này em phải đạt được loại khá, hoặc tuần này phải hoàn thành tất cả các bài tập được giao, thậm chí còn phải đạt mục cho từng ngày đi hoc. Em nhận thấy học một cách có mục tiêu làm cho kết quả học tập tốt hơn.
  • Quản lý thời gian học tập sao cho hợp lý nhất và lập kế hoạch cho môn học cụ thể
  • Khi đề ra mục tiêu thì phải lập kế hoạch cụ thể cho từng mục tiêu
  • Phải xác đinh rõ rang muc tiêu nào phải làm trước và mục tiêu nào phải làm sau

Ví dụ: mục tiêu em đề ra là : một tuần này em phải hoàn thành 3 bài tập về nhà và chuẩn bị bài cho từng ngày:

KẾ HOẠCH CHO TUẦN NÀY

Chủ nhật Phải làm xong một bài thảo luân môn kỹ năng quản trị
Thứ2 Đọc trước và tóm tất bài cho ngày hôm sau
Thứ 3 Làm bài tập câu 2 và 3 chương 5 môn QT sx và tác nghiệp
Thứ 4 Chuẩn bị bài và tranh thủ thời gian giải trí
Thứ 5 Làm xong bài tập về nhà môn QTKD2
Thứ6 Lập kế hoạc và mục tiêu cho tuần sau

  • Như em đã nói trên , rào cản lớn của Lưu học sinh Lào trong quá trình hoc tập là vấn đề về ngôn ngữ ,là do chưa thành thạo tiếng Việt nên trước hết, chúng em tự giác chuẩn bị vốn tiếng Việt đầy đủ. Sống và học tập cùng các bạn sinh viên Việt Nam, em có cơ hội tiếp xúc và tích lũy tiếng Việt thường xuyên. Em học tiếng Việt ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào ,lúc ở kí túc, lúc trên lớpnghe thầy cô giảng bài, không ngại giao tiếp với các bạn ,dù vốn ngôn ngữ còn ít. Đặc biệt là nhờ các thầy cô giáo và các bạn tình nguyện viên người Việt Nam giảng và chữa lỗi chính tả thường xuyên. Từ nào chưa biết thì phải hỏi ngay và ghi lại. Luôn mang theo cuốn sổ nhỏ và bút bên người để ghi lại những từ không hiểu trong quá trình giao tiếp.
  • Khi vốn tiếng Việt đã khá vững, em bắt đầu đi thư viện để đọc kiến thức chuyên ngành. Khối lượng kiến thức khá lớn và có những thuật ngữ chuyên ngành lạ nếu khó nhớ hoặc không hiểu em sẽ ghi lại vào sổ nhỏ để khi lên lớp em mang ra và nhờ các anh chị, các bạn Việt Nam và các thầy cô giải thích cho. Ngoài việc lên thư viện để tìm hiểu nghiên cứu , em còn hay vào mạng tìm đoc những báo chí và những kiến thức lien quan đến môn học của mình.
  • Các giờ lên lớp: khi biết bản thân mình không vừa lắng nghe , vừa viết bài và vừa tiếp thu bài giảng cùng một lúc thì em cố gắng lắng nghe bài giảng làm sao cho hiểu bản chất của bài giảng và chỉ ghi lại những ý chính ý quan trọng ,cần thiết. ngoài ra em còn chọn những chỗ ngồi gần giáo viên để bắt kịp với bài giảng của giáo viên một cách dễ dàng hơn và cũng khiến em tập trung hơn. Trong quá trình nghe giảng nếu không hiểu bài hoặc có từ ngữ nào không hiểu thì em sữ hỏi ngay và nhờ giáo viên giải thích cho. Em chú ý những những điều mà giảng viên nhấn mạnh, hay lặp đi lặp lại. Đó chắc chắn là những điều quan trọng có thể có trong bài thi.
  • Với bài tập về nhà em tranh thủ trao đổi và nhờ các anh chị khóa trước , các bạn sinh viên Việt Nam chỉ dẫn . Mỗi bài học trên lớp khi về nhà em sẽ xem lại ngay, vì vậy đến kỳ thi em không quá vất vả do lượng kiến thức bị chồng chéo. Kết quả học tập của em đã dần được cải thiện vượt bậc, nỗi sợ hãi về khoảng cách văn hóa, tri thức và ngôn ngữ so với các bạn sinh viên Việt Nam đã thu hẹp dần.
  • Ngoài việc hoc tập em còn giành thời gian để tập thể dục thể thao, tham gia những hoạt động tạo ích cho xã hội,giành thời gian đi chơi cùng bạn bè ,giải trí, nghe nhạc, xem phim tạo không khí thoải mái cho chính bản thân mình và cũng tạo kỹ sống cho bản than mình.

Kết luận

Trên đây là bài chia sẻ về vấn đề học tập của em.Tuy nhiên, đó chỉ là những ý kiến cá nhân. Trong thực tế còn có rất nhiều bạn lưu học sinh Lào đang phấn đấu học tập muốn bày tỏ phương pháp học tập của mình. Em rất mong, nhận được sự đóng góp ý kiến của các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên.

Cuối cùng, một lần nữa em bày tỏ lòng biết ơn với nhà trường, các thầy cô giáo và cả các bạn sinh viên Việt Nam đã giúp đỡ chúng em trong những ngày xa quê hương.Em xin chân thành cảm ơn các đại biểu, các thầy cô và các bạn đã lắng nghe.