Báo cáo phỏng vấn kinh nghiệm học tập
Căn cứ vào kế hoạch tổ chức Hội nghị học tốt năm học 2013-2014 của khoa Kinh tế. Các giảng viên được phân công đã thực hiện phỏng vấn 10 sinh viên thuộc các lớp K52 TCNH, K52 ĐHKTA, K51 ĐHQTKD, K51 ĐHTCNH, K53 ĐHKT. Qua đó, đã tổng kết được những kinh nghiệm học tập cụ thể như sau:
Căn cứ vào kế hoạch tổ chức Hội nghị học tốt năm học 2013-2014 của khoa Kinh tế. Các giảng viên được phân công đã thực hiện phỏng vấn 10 sinh viên thuộc các lớp K52 TCNH, K52 ĐHKTA, K51 ĐHQTKD, K51 ĐHTCNH, K53 ĐHKT. Qua đó, đã tổng kết được những kinh nghiệm học tập cụ thể như sau:
Khi được hỏi về cách sắp xếp và phân bổ thời gian học: Các sinh viên được phỏng vấn đều chia sẻ rằng thời gian học thường không cố định và thường học buổi tối và đêm khuya sau các giờ học trên lớp. Sinh viên Lê Khánh Ly (K53 ĐH KT) cho rằng: “ Khi học nên nghĩ tới mục tiêu của bản thân, mình sẽ làm gì trong tương lai từ đó phân bổ thời gian hợp lý cho các môn học và để có kết quả cao, tập trung vào các môn học có tín chỉ cao. VD như môn tiếng Anh”.
Về cách học phần lý thuyết: Các sinh viên được phỏng vấn đều nhấn mạnh vào việc phải tập trung nghe giảng trên lớp, tổng hợp lại kiến thức sau khi lên lớp để ôn thi dễ dàng hơn. Có thể sử dụng sơ đồ cây để hệ thống lại kiến thức, ngoài ra nên học lý thuyết kết hợp với làm bài tập, tự làm sau đó trao đổi với bạn bè cùng nhóm, lớp (theo ý kiến của sinh viên Hoàng Mai Loan – lớp K52 ĐH KTA). Ngoài ra, việc học lý thuyết vào ban đêm sẽ dễ học và dễ nhớ hơn. Trên lớp nên ghi lại tất cả những gì thầy cô nói và đọc hiểu môn lý thuyết, sau đó ghi lại ý hiểu của bản thân và phải hiểu được bản chất cũng là một cách để học lý thuyết hiệu quả (ý kiến của bạn Nguyễn Văn Vinh – lớp K52 ĐH TCNH). Sinh viên cũng có thể đúc kết từ ngữ quan trọng thông qua việc tìm hiểu về những thuật ngữ trên mạng.
Về cách làm bài tập hiệu quả: Các sinh viên có một số kinh nghiệm chia sẻ như sau: Nên làm bài tập theo nhóm (từ 4 đến 5 người), bắt đầu từ giải thích lý thuyết sau đó làm bài tập. Đối với môn tính toán: Hầu hết chỉ quan tâm tới tính toán, ít quan tâm đến lý thuyết, làm bài tập luôn sau khi học. Nên tập trung nghe và ghi lại các câu hỏi đúng sai trên lớp. Nghiên cứu bài học thông qua đọc sách và tóm lại những ý chính. Trên lớp chăm chú nghe hướng dẫn của thầy cô, chép đầy đủ bài tập mẫu, về nhà tự làm lại để so sánh. Có thể nghe nhạc trong khi học và làm bài để tạo hứng thú khi học.
Về cách học theo nhóm và thảo luận:
Theo sinh viên Quỳnh Trang, lớp K53 ĐH KT thì khi tham gia thuyết trình thì cần có sự phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng. Tất cả thành viên nên tham gia thuyết trình, chấm điểm trong nhóm. Phải có sự trao đổi, nhận xét lẫn nhau. Ngoài ra, các sinh viên còn đóng góp một số ý kiến khác như: Sinh viên có trình độ khác nhau nên cùng tham gia một nhóm và cần có nhóm trưởng có năng lực, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của thành viên để phân chia công việc thực hiện.
Kinh nghiệm để ôn thi hiệu quả: Theo các sinh viên tham gia phỏng vấn, cần đọc lại kỹ vở ghi chép lý thuyết và bài tập, tự tạo cho bản thân hứng thú khi học tập, đọc nhiều thông tin và ghi chép những thông tin cần thiết trên mạng (ý kiến của bạn Đỗ Thị Hiên – lớp K51 TCNH). Khi làm bài thi có thể làm bài tập trước, cái gì biết thì làm trước. Học ôn theo ý chính và khi thi và diễn giải từ ý hiểu của bản thân. Ngoài ra, có thể mượn vở ghi chép của khóa trên để tham khảo thêm để nắm bắt đầy đủ kiến thức.
NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Hồng Nhung
Tòng Phương Trang