Báo cáo phương pháp học nhóm hiệu quả
BÁO CÁO PHƯƠNG PHÁP HỌC NHÓM HIỆU QUẢ
Hoàng Khánh Ly – K54 ĐH QTKD
Kính thưa thầy cô, thưa toàn thể các bạn sinh viên thân mến!
Như chúng ta đã biết ngoài những giờ học trên lớp và những giờ tự học ở nhà thì một cách học nữa giúp chúng ta tiếp thu kiến thức và hiểu các vấn đề còn vướng mắc đó chính là phương pháp học nhóm. Học nhóm là một cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và luận giải các vấn đề học tập đặt ra, từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng chúng trong quá trình thi – kiểm tra đạt kết quả cao.
Trong thời đại mới khi lượng tri thức ngày càng phát triển, làm việc theo nhóm là yêu cầu quan trọng, cần thiết được đặt ra đối với tất cả mọi người. Với sinh viên, học tập theo nhóm là một trong các phương pháp học tập hiệu quả để qua đó rèn cho sinh viên khả năng hợp tác, chia sẻ tình cảm, bồi dưỡng, phát triển tư duy, nâng cao trình độ tri thức.Học nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách nhanh chóng và hiệu quả. Quá trình học nhóm giúp chúng ta có điều kiện nắm kiến thức chắc hơn, lâu hơn và đây là cơ hội học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm học tập, phương pháp ghi nhớ kiến thức, phương pháp trả lời, làm bài thi của các thành viên khác trong nhóm, từ đó nâng cao chất lượng học tập và thi – kiểm tra của mình.
Cũng như đặc thù của các lớp ngành quản trị kinh doanh khác là lớp của tôi cũng có nhiều bạn lưu học sinh Lào. làm thế nào để các bạn dễ hòa đồng với các bạn sinh viên Việt Nam và giúp nâng cao vốn từ tiếng việt cho các bạn lưu học sinh Lào là điều chăn trở đối với đối ngũ cán sự của lớp tôi. tuy nhiên sau một thời gian học tập và hòa đồng với nhau chúng tôi nhận thấy biện pháp chia nhóm học tập để 1 bạn việt kèm 1 bạn LHS Lào là rất hiệu quả.hiện nay lớp tôi đang áp dụng hình thức học nhóm hiệu quả này, sau đây tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm của tôi cũng như các thành viên trong lớp tôi đang áp dụng hi vọng có thể giúp cho các bạn sinh viên áp dụng và đạt được hiệu quả cao trong học tập.
Để thực hiện được học nhóm có hiệu quả việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là thực hiện thành lập các nhóm học tập. các nhóm này có thể do các bạn tự lựa chọn với nhau hoặc có thể do giảng viên bộ môn giảng dậy phân công. nhưng trong một nhóm phải được chia đều cả sinh viên Việt và Sinh viên Lào. bởi vì nếu để tất cả sinh viên Lào vào cũng một nhóm thì rất khó khăn cho các bạn, một số từ ngữ Tiếng việt các bạn chưa hiểu hết hoặc đôi khi một số vấn đề các bạn không nghe giảng kịp thì kết quả bài nhóm của các bạn LHS Lào sẽ không được cao. trong mỗi nhóm năng lực học tập nên được chia dàn trải ra như có bạn học lực khá giỏi sẽ kèm thêm các bạn có học lực yếu, kém hơn, hoạc có thể mỗi thành viên trong nhóm có những khả năng khác nhau để hỗ trợ, bù trừ cho nhau giúp cho các thành viên trong nhóm được hoàn thiện hơn. Cơ cấu nhóm nên có nhóm trưởng, thư ký trong mỗi buổi họp nhóm. Nhóm phải được hình thành trên sự tự giác, tính tích cực, tinh thần trách nhiệm cao của mỗi thành viên.
trong khi làm việc nhóm mỗi cá nhân trong nhóm đều cùng thực hiện đầu tiên là tự nghiên cứu, suy nghĩ, giải quyết các câu hỏi ôn tập dưới dạng đề cương, vạch ra các vấn đề khúc mắc, khó hiểu, vấn đề chưa rõ ràng mà tự mình chưa hiểu, chưa giải quyết được cần phải được đưa ra trao đổi. Đồng thời tự ghi lại kết quả nghiên cứu của mình (sản phẩm ban đầu) để trao đổi trong nhóm. sau khi đã có những vấn đề khúc mắc chưa giải quyết được sẽ được đem ra trao đổi thảo luận với các thành viên trong nhóm. một thành viên trong nhóm sẽ đưa ra ý kiến trao đổi, các thành viên còn lại chú ý lắng nghe, ghi chép tự rút ra các ưu điểm và nhược điểm của ý kiến đó và đưa ra ý kiến phản biện, bổ sung, điều chỉnh hoặc thay đổi (nếu có). trong khi làm việc nhóm trưởng nhóm nên phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong nhóm để mọi người ai cũng đều được tham gia vào công việc nhóm. trong quá trình học nhóm chỗ nào mà cả nhóm không thống nhất được quan điểm hay vấn đề nào mà tất cả cá thành viên trong nhóm đều không giải quyết được thì nên gửi email hỏi thầy cô bộ môn. vì thời lượng học trên lớp là rất ít thầy cô không thể giải đáp được hết mọi thắc mắc của các nhóm và cũng cần để thày cô có thời gian chuẩn bị câu trả lời dễ hiểu nhất cho các bạn LHS Lào bởi có những vấn đề rất trìu tượng rất khó diễn đạt cho các bạn SV Lào hiểu được.
Nhóm là một tập thể nhiều cá nhân, mỗi cá nhân lại có một suy nghĩ khác nhau. Nếu phối hợp tốt sẽ có nhiều sáng tạo nhưng nếu không phối hợp tốt sẽ rất dễ xảy ra bất đồng
ví dụ thực tế đối với lớp tôi một lớp mà làm việc theo phương pháp nhóm rất nhiều như trong môn rèn nghề 2 một môn học đi thực tế ngoài thị trường. nhóm chúng tôi được giao nhiệm vụ điều tra thị trường du lịch ở Lào Cai bằng cách quan sát trực tiếp và điều tra bằng bảng câu hỏi. nhóm tôi gồm có 5 thành viên là một nhóm trưởng việc đầu tiên tôi cần làm là họp mọi người trong nhóm lại, quán triệt nội dung công việc phải làm, giao cho mỗi thành viên tự chuẩn bị tối thiểu 7 câu hỏi để đưa vào bảng hỏi. sau đó ngồi lại chọn những câu hỏi hay nhất,phù hợp nhất đưa vào bảng hỏi để ra thị trường điều tra. trong quá trình ra thị trường điều tra do trong nhóm có 2 thành viên là LHS lào khả năng giao tiếp còn hạn chế nên phân trong nhóm 1 bạn Việt Sẽ đi cùng 1 bạn Lào để cùng nhau làm việc cho hiệu quả. trưởng nhóm vừa tham gia điều tra thị trường vừa chú ý quản lý nhắc nhở, giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm.sau khi hoàn thành xong công việc sớm hơn cả nhóm cùng nhau đi chơi, giải trí để giảm stress tạo không khí vui vẻ thoải mái và có động lực làm việc hơn cho cả tập thể nhóm.
Vì vậy, khi học tập theo hình thức học nhóm cần chú ý :
Đầu tiên, tổ chức các nhóm phải chặt chẽ, có cơ cấu tổ chức hợp lý hợp thành thể thống nhất, từng thành viên và nhóm trưởng phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quy trình học nhóm khi học tập các môn học. tiếp theo là,cần quản lý chặt chẽ kế hoạch học nhóm của mỗi nhóm tránh tạo thành buổi trao đổi ngoài những nội dung học tập.Tiếp theo khi tổ chức buổi học nhóm bạn cần xác định mục đích buổi học nhóm đó là gì và mục tiêu đặt ra là thu thập được gì sau buổi học nhóm. Để từ đó tự ràng buộc mình và các thành viên khác làm việc học tập hiệu quả cao nhất. Tránh tình trạng buổi học nhóm thành buổi chém gió.Luôn biết lắng nghe đóng góp ý kiến khi học nhóm.Điều quan trọng tiếp theo trong buổi học nhóm để buổi học nhóm đó đạt hiệu quả cao là bạn nên biết lắng nghe ý kiến đóng góp từ người khác. Biết đâu đó lại là ý tưởng hay thì sao và quan trọng hơn hết là đừng ngắt lời người khác khi họ đang trình bày ý kiến mà thay vào đó hãy động viên ủng hộ ý tưởng của họ biết đâu họ có thể phát triển ý tưởng đó hay hơn thì sao.Không nên chỉ trích nhau khi học nhóm.Cho dù bạn cho đó là ý kiến điên khùng đi chăng nữa thì cũng đừng nên chỉ trích người đưa ra ý kiến đó. Vì bạn biết bao nhiêu phát minh vĩ đại cho loài người suất phát từ những ý tưởng điên khùng đó. Thay vào đó cả nhóm nên phân tích khái quát các mặt của ý kiến đó để tìm những cái hay cái tốt nên áp dụng trong buổi học nhóm hiệu quả cao.Luôn đoàn kết các thành viên trong nhómBạn cứ nghĩ một nhóm là một cỗ máy thông minh. Mà cho dù nó thông minh đến đâu mà thiếu đi một bộ phận thì cũng vứt một đống. Mỗi thành viên trong nhóm như một bộ phận trong cỗ máy hoàn chỉnh. Chỉ cần bất đồng nhỏ sẽ có thể ảnh hưởng đến cả nhóm. Vì thế hãy luôn đoàn kết giữa các thành viên với nhau, không ai có đầy đủ kiến thức về bất cứ một vấn đề nào, chỉ có là họ đóng góp được nhiều hay ít mà thôi. Và hãy luôn sử dụng đóng góp đó một cách thông minh nhất. để làm được điều này trưởng nhóm có vai trò rất quan trọng là người hiểu vấn đề nội dung mình cần làm và khéo léo dẫn dắt thành viên trong nhóm không đi lạc vấn đề. những buổi học nhóm nên tạo không khí thoải mái cho các thành viên trong nhóm, có thể vừa học vừa chơi. thi đua nhau giữa cá nhóm học tập nhóm nào có kết quả học tập cuối kì cao hơn thì sẽ nhận được các phần thưởng khích lệ từ lớp điều đó giúp cho các bạn có động lực học tập hơn.cần tạo ra bầu không khí trao đổi cởi mở, thân thiện, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ; không áp đặt lối suy nghĩ riêng của cá nhân trong quá trình trao đổi, khi họp nhóm cần chú ý tính toán thời gian bảo đảm mỗi cá nhân có đủ thời gian để tiến hành ôn tập riêng trong học tập. phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng, trình độ, sở trường của từng thành viên, mỗi người phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong quy trình học nhóm.Luôn đúng giờ khi học nhóm.
Nguyên tắc đầu tiên để buổi học nhóm hiệu quả là phải đảm bảo yếu tố đúng giờ. Đại đa số người Việt Nam có thói quen “giờ cao su” điều này làm bạn mất tác phong công nghiệp cũng như nhiều thành viên khác trong nhóm phải ngồi chờ đợi mà phí phạm thời gian thay vào đó nếu bạn đến sớm trong buổi học nhóm có phải làm được khối việc rồi phải không nào.Đặt mục đích rõ ràng cho buổi học nhóm hiệu quả.tiến hành rút kinh nghiệm sau mỗi lần học nhóm khi kết thúc môn học kịp thời bổ sung, điều chỉnh cách thức phối hợp hoạt động trong nhóm để nâng cao chất lượng học tập của SV hiện nay.mỗi lần học nhóm ngoài giờ học trên lớp ra thì chúng ta nên tiến hành học nhóm ở trên thư viên. không gian ở thư viện rất yên tĩnh không bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố nhiễu như bạn bè lớp khác hay người cùng xóm trọ làm ồn nên việc học tập tiếp thu kiến thức được tập trung một cách cao nhất. khi lên thư viện học nhưng người bạn xung quanh chúng ta đều học tập rất chăm chỉ và tập trung nên đó cũng là một động lực cho chúng ta cố gắng tập trung vào bài học của chúng ta hơn. ngoài ra trên thư viện còn có rất nhiều đầu sách, tài liệu để cho chúng ta tham khảo khi cần thiết.
Tóm Lại : Yếu tố quan trọng nhất để buổi học nhóm đạt hiệu quả là các thành viên tập trung cao. Bên cạnh đó luôn có sự trao đổi thông tin qua lại và các thanh viên luôn tin tưởng phối hợp với nhau nhịp nhàng. Từ đó buổi học nhóm sẽ đạt được hiệu quả cao nhất có thể hơn cả mong đợi của cá nhóm.trên đây là một số chia sẻ của tôi về phương pháp học nhóm. cuối cùng chúc các bạn có một năm học đạt thành tích cao!