Bộ môn kế toán tổ chức seminar tháng 9 năm 2016 với chủ đề “Cách thức tổ chức tiết học thực hành hiệu quả theo đề cương chi tiết mới”.
Làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập của SV chuyên ngành Kế toán? Đây là một câu hỏi xuyết suốt quá trình công tác của các đồng chí Giảng viên Bộ môn Kế toán – Khoa Kinh tế – Đại học Tây Bắc. Những năm gần đây, chương trình đào tạo ngành Kế toán đang được đổi mới, chú trọng vào mục tiêu đào tạo Kế toán “Vững lý thuyết – giỏi thực hành!” . Để dần trả lời cho câu hỏi trên và thực hiện mục tiêu đào tạo đã đề ra, vào 09h ngày 20/9/2016, Bộ môn kế toán đã khởi động thực hiện nhiệm vụ năm học mới với việc tổ chức thành công buổi Seminar cấp bộ môn. Trong đó 03 báo cáo của các đồng chí: Lê Phương Hảo, Lê Thị Thanh Nhàn, Lương Thị Thủy được trình bày với chủ đề: CÁCH THỨC TỔ CHỨC TIẾT HỌC THỰC HÀNH HIỆU QUẢ THEO ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MỚI.
Trong năm học mới, Bộ môn chủ trương xây dựng và hoàn thiện đề cương chi tiết cho các học phần thực hành. Đề cương cần trình bày rõ nội dung giảng dạy, hướng dẫn thực hành của giáo viên và kết quả đạt được; Nhiệm vụ học tập của sinh viên và kết quả cần đạt được nhằm báo cáo với Giáo viên. Những nội dung này được triển khai cụ thể như thế nào trong từng tiết học. Với các báo cáo của 03 đồng chí trực tiếp giảng dạy học phần thực hành trong học kỳ I năm học 2016 -2017: Đ/c Lê Phương Hảo báo cáo “Cách thức tổ chức giảng dạy học phần thực hành kế toán doanh nghiệp sản xuất”; Đ/c Lê Thị Thanh Nhàn báo cáo “Cách thức tổ chức giảng dạy học phần thực hành kế toán doanh nghiệp thương mại”; Đ/c Lương Thị Thủy báo cáo “Cách thức tổ chức giảng dạy học phần thực hành kế toán công”, các đ/c đều chỉ ra những khó khăn gặp phải khi giảng dạy học phần thực hành với lượng sinh viên đông, phòng học còn nhỏ và nhiều sinh viên còn tiếp thu chậm và trình bày cách thức tổ chức thực hiện đang áp dụng hiệu quả đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Cùng với báo cáo của các đồng chí và sự đóng góp ý kiến nhiệt tình của các thành viên trong Bộ môn, các đồng chí đều thống nhất phương pháp tăng cường giờ tự học thực hành của sinh viên. Sinh viên học thực hành theo đề cương mới cần tự chủ động nhiều hơn trong việc nắm bắt nội dung thực hành và kết hợp làm việc nhóm. Theo đó yêu cầu giao nhiệm vụ tiết học rõ ràng, kiểm tra kết quả thực hành của sinh viên sau giờ tự học và có cách thức khuyến khích, động viên với các sinh viên có ý thức học tập tốt cũng cần phải đẩy mạnh hơn. Có thể thấy rằng triển khai tiết học thực hành theo cách tích cực từ hai phía người dạy và người học như trên sẽ còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng ta có cơ sở để tin rằng phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong công tác dạy và học thực hành Kế toán.